Lượt xem: 1059

Hiệu quả từ mô hình “Tiếng loa Biên phòng” trong phòng, chống Covid-19

Trong gần 2 tuần qua từ khi có Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 03 của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Người dân khắp các ngõ, ấp dân cư xã Trung Bình và thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề đã quen thuộc với hình ảnh cán bộ đồn Biên phòng Trung Bình, BĐBP tỉnh Sóc Trăng dùng loa di động để tuyên truyền các nội dung về phòng, chống Covid-19.

    Trung tá Trương Minh Hùng - Chính trị viên Đồn Biên phòng Trung Bình, BĐBP Sóc Trăng cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, đặc biệt là từ khi Bộ Chỉ huy BĐBP chỉ đạo tăng cường công tác ứng phó, phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Đồn Biên phòng Trung Bình đã xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh đến các cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên địa bàn bằng nhiều biện pháp”.

“Tiếng loa biên phòng” len lỏi vàng đường làng ngõ xóm để phát đi những thông tin tuyên truyền phòng, chống dịch cho bà con Nhân dân. Ảnh Văn Long

    Đồn Biên phòng Trung Bình đứng chân trên địa bàn xã Trung Bình, huyện Trần Đề, quản lý và bảo vệ khu vực biên giới biển xã Trung Bình và thị trấn Trần Đề với chiều dài 15 km, nơi có địa bàn rộng 8 ấp với 34,86% là người đồng bào dân tộc Khmer, tỷ lệ hộ nghèo chiếm khá cao so với mặt bằng chung của huyện, đời sống Nhân dân còn rất nhiều khó khăn, chủ yếu là làm thuê, làm mướn, trình độ nhận thức, dân trí không đồng đều. Chính vì vậy việc tuyên truyền, đưa các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến được với người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là trong tình hình cấp bách đối phó với dịch bệnh Covid-19. Trước tình hình đó, Đồn Biên phòng Trung Bình đã xây dựng mô hình “Tiếng loa Biên phòng” phát đi các văn bản, khuyến cáo, cảnh báo về những nguy cơ lây lan trong cộng đồng, nâng cao hiểu biết, nhận thức của Nhân dân để phòng, tránh dịch bệnh hiệu quả.

    Thượng úy Lý Thoại Nguyên - Phó đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Trung Bình là người được chỉ huy đơn vị tin tưởng giao nhiệm vụ sử dụng “Loa biên phòng” để truyền tải các nội dung phòng, chống dịch đến với bà con. “Là cán bộ người dân tộc Khmer và là người địa phương cho nên tôi nắm rõ tình hình ở trên địa bàn mà đơn vị quản lý, không có nơi nào mà tôi không biết. Tôi kết hợp mở loa đi khắp các ngõ, ấp để cho bà con nghe, vừa kết hợp dùng tiếng Khmer và tờ rơi để giải thích, hướng dẫn Nhân dân cụ thể từng nội dung trong phòng, chống dịch” - Thượng úy Lý Thoại Nguyên chia sẻ.

    Mô hình “Tiếng loa biên phòng” khá đơn giản và tiết kiệm, song lại phát huy hiệu quả cao đối với nơi có địa bàn rộng, hệ thống loa truyền thanh xã không đáp ứng nhu cầu. Chỉ với một chiếc “loa kẹo kéo”, một chiếc USB lưu dữ liệu, nội dung và xe mô tô 2 bánh là đã có thể tuyên truyền đến được tất cả mọi người, ở mọi nơi và trong mọi thời điểm.

    Ông Lâm Bửu Long - ấp Bưng Lức, xã Trung Bình bộc bạch: “Mấy hôm nay, ngày nào cũng nghe tiếng loa tuyên truyền phòng, chống Covid-19 của các chú BĐBP, đồng thời được phát khẩu trang, tờ rơi về 100 câu hỏi - đáp về phòng, chống dịch nên ông càng hiểu nếu để dịch lây lan là rất nguy hiểm cho bản thân, gia đình và ấp, khóm. Vậy nên không được tụ tập đông người, nhà ai ở nhà đó, giữ vệ sinh cá nhân và khu vực mình sinh sống, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, có việc cần thiết lắm mới ra ngoài và lúc ra ngoài phải mang khẩu trang”.

Cán bộ Đồn Biên phòng Trung Bình kết hợp sử dụng mô hình “Tiếng loa biên phòng” và cấp phát tờ rơi để tuyên truyền cho Nhân dân về các biện pháp phòng dịch bệnh. Ảnh Văn Long

    Trung tá Trương Minh Hùng cho biết thêm: Năm nay Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer diễn ra ngay thời điểm Covid-19 đang bùng phát, trước tình hình đó đơn vị đã tăng cường cử các tổ công tác xuống địa bàn đặc biệt thường xuyên đến chùa Khmer trên địa bàn tuyên truyền vận động các vị sư sãi cùng Ban Quản trị chùa thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác phòng, chống Covid-19, nhất là Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 03 của Chủ tịch UBND tỉnh và Công văn số 27 của Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh. Đặc biệt đơn vị đã tăng cường tuyên truyền bằng mô hình “Tiếng loa Biên phòng” đến các ấp có đông đồng bào Khmer phát đi phát lại nội dung Công văn số 27 của Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh, nhằm để tuyên truyền cho bà con Khmer tổ chức các hoạt động đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây với quy mô nhỏ, chủ yếu tổ chức trong phạm vi gia đình, không tổ chức tiệc tùng liên hoan linh đình, không tham gia các nghi lễ tại chùa, khi có thân nhân từ các địa phương khác trở về hoặc người lạ đến nơi cư trú phải kịp thời báo với chính quyền địa phương và BĐBP”.

    Ông Lâm Xà Vong - ấp Giồng Chùa, thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề cho biết: “Ngày nào các chú ở đồn Biên phòng cũng đưa loa đọc cho dân mình nghe nên mình biết đến sự nguy hiểm của bệnh dịch này. Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay nhà tôi không tổ chức lớn chỉ làm đồ đến chùa gửi cúng thôi. Tôi biết bây giờ thì không được tập trung đông người, vì dễ lây lan dịch bệnh, mình phải thực hiện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và quy định của địa phương để chung tay phòng chống dịch bệnh”.

    Bên cạnh sử dụng “Tiếng loa Biên phòng”, Đồn Biên phòng Trung Bình còn cử cán bộ tăng cường về địa bàn tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn bà con, đặc biệt là người già và trẻ em thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, ăn chín, uống sôi, dọn vệ sinh nơi ở sạch sẽ và phát khẩu trang miễn phí cho Nhân dân. Đến nay, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền phát hơn 1.000 tờ rơi tuyên truyền, gần 1.000 khẩu trang y tế, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện may và cấp phát trên 2.000 khẩu trang vải kháng khuẩn cho người dân trên địa bàn. Rất nhiều các biện pháp được Đồn Biên phòng Trung Bình triển khai vì mục tiêu chung tay ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.
Văn Long


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 45
  • Hôm nay: 108
  • Trong tuần: 70,535
  • Tất cả: 11,802,542